ภูเก็ต Gateway to the Andaman | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ภูเก็ต Gateway to the Andaman

ภูเก็ต Gateway to the Andaman

appDSC_0278-696x380

“ไข่มุกแห่งอันดามัน” สิ่งมหัศจรรย์แห่งท้องทะเลไทยที่นักเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้บัญญัติไว้ในความทรงจำแห่งความสุข ตลอดระยะเวลา 5-10 ปีที่ผ่านมา ดินแดนแห่งนี้คือส่วนที่เติมเต็มในทุกอิริยาบถของการเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น สีฟ้าสดใสจากน้ำทะเล อาหารพื้นเมือง สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นประวัติศาสตร์ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงการดำเนินธุรกิจประเภทต่างๆ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมจังหวัดแห่งนี้ได้ถูกยกระดับการพัฒนาจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง และในครั้งนี้เป็นอีกโอกาสที่ดีและเหมาะสมที่เราจะได้เรียนรู้เมืองแห่งนี้ “ภูเก็ต มหานครภาคพื้นทะเลใต้” ไปพร้อมๆกัน

จากสถิติหลากหลายสถาบันระบุพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า อัตราการเพิ่มจำนวนกลุ่มนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตมีค่าเฉลี่ยที่เติบโตขึ้นในทุกปี ยกตัวอย่างในปี 2556 – 2557 มีจำนวนประมาณ 11.3 ล้านคน และในปี 2558 มีจำนวนประมาณ 12.5 ล้านคน สร้างรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในแต่ละปีประมาณ 2-3 แสนล้านบาท สอดคล้องกับทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้จัดทำโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้น และที่สำคัญต้องการให้ ท่าอากาศยานภูเก็ตเป็นยุทธศาสตร์สำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้ หรือ “Gateway to the Andaman” โดยมีกำหนดการเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน 2559 นี้

“ความคลาสลิกของภูเก็ตคือแรงดึงดูดให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโต” ผู้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของประวัติศาสตร์ย่านเมืองเก่าตึกแถวโบราณ อาคารชิโน-โปรตุกิส สถาปัตยกรรมแบบยุโรป ตอบโจทย์การเรียนรู้และโสตสัมผัสได้เต็มอณูความรู้สึก สีส้มตองอ่อนพร้อมกับอาทิตย์อัสดงเป็นส่วนผสมในการสร้างบรรยากาศแห่งความสุขให้กับผู้มาเยือน ณ สถานที่ที่เป็นดั่งแลนด์มาร์กของภูเก็ตอย่างแหลมพรมเทพ รวมไปถึงจุดชมวิวท้าทายความว่องไวจากเครื่องบินหรือ Unseen Phuket ที่หาดไม้ขาว ซึ่งในทุกๆ ที่เครื่องบินกำลังแล่นลงคือความสนุกสนานของการตั้งกล้องและลั่นชัตเตอร์ให้ทัน เป็นการเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของกลุ่มนักท่องเที่ยวได้อย่างรื่นเริง อาหารเลิศรสหรืออาหารพื้นเมืองอย่างเช่น น้ำพริกกุ้งเสียบ หมี่ภูเก็ต และติ่มซำ เป็นยาชูกำลังชั้นดีในการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต ขณะเดียวกันผู้คนชาวเมืองภูเก็ตอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอัธยาศัยที่เป็นมิตรทำให้ทุกเส้นทางของการเดินทางคือส่วนเติมเต็มแรงบันดาลใจ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ อาหาร ผู้คน ส่วนผสมที่สำคัญในการสร้างจุดเด่นของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

“ภูเก็ตเส้นทางเชื่อมสู่ท้องทะเลอันดามัน” นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดภูเก็ตแล้ว เมืองแห่งนี้ยังเป็นเส้นทางเชื่อมสู่การเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงอีกหลากหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงา อุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ อย่างไรก็ดีการพัฒนาด้านการบริการ การอำนวยความสะดวก และการปลูกฝังการท่องเที่ยวให้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรทางทะเลอย่างรู้คุณค่า เป็นการยกระดับให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางของการเชื่อมต่อนักเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสู่ท้องทะเลอันดามันอย่างสุขใจ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหัวใจที่สำคัญของการสร้างรายได้ให้กับประเทศ และจังหวัดภูเก็ตก็ได้รับการประสานงานและบูรณาการจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพ การสร้างคุณค่าร่วมและการตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรทางทะเล เพื่อให้เมืองไข่มุกอันดามันแห่งนี้เติบโตต่อไปอย่างแข็งแรง แข็งแกร่ง และก้าวสู่การเป็นประตูสู่อันดามันอย่างสมบูรณ์แบบตลอดไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 – 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

http://www.thansettakij.com/2016/05/22/54787

Comments

comments