น่านฟ้า”ไทย-มิดเดิลอีสต์”แข่งเดือด แอร์ไลน์ไทย-เทศเร่งเสริมแกร่ง”ตลาด-เน็ตเวิร์ก” | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > น่านฟ้า”ไทย-มิดเดิลอีสต์”แข่งเดือด แอร์ไลน์ไทย-เทศเร่งเสริมแกร่ง”ตลาด-เน็ตเวิร์ก”

น่านฟ้า”ไทย-มิดเดิลอีสต์”แข่งเดือด แอร์ไลน์ไทย-เทศเร่งเสริมแกร่ง”ตลาด-เน็ตเวิร์ก”

2016-05-24_15-51-47

น่านฟ้าไทย-มิดเดิลอีสต์คึกคัก ! “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” สบช่องเปิดเกมใหม่ รุก 2 ตลาดคู่แข่งน้อย เปิดบินสู่ “อิหร่าน-โอมาน” ดันยอดขายตั๋วตลอดปี′59 โตดับเบิล แตะ 9.5 พันล้านบาท ขณะที่ “การบินไทย” ไม่หวั่นโดนชิงตลาด ยันพร้อมแข่งกับสายการบินฟูลเซอร์วิสด้วยกันเอง ฟาก 3 แอร์ไลน์ยักษ์ “กาตาร์-เอมิเรตส์-เอทิฮัด” ดาหน้าเสริมแกร่งการตลาด-เน็ตเวิร์ก เปิดเส้นทาง-เพิ่มความถี่เที่ยวบินต่อเนื่อง รับท่องเที่ยวไทยรุ่ง

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า ปีนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ใช้กลยุทธ์บุกตลาดใหม่ หลังจากที่ได้รับมอบเครื่องบินแอร์บัส A330 เมื่อไตรมาสแรกที่ผ่านมาอีก 2 ลำ โดยจะนำมาเปิดเส้นทางบินไปภูมิภาคตะวันออกกลาง (มิดเดิลอีสต์) 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-เตหะราน ประเทศอิหร่าน จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 22 มิถุนายนนี้และกรุงเทพฯ-มัสกัต ประเทศโอมาน จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 28 มิถุนายนนี้ โดยกำหนดราคาตั๋วบินเปิดตัวทั้ง 2 เส้นทางถูกกว่าสายการบินระดับพรีเมี่ยมประมาณ 20%

ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟกเตอร์) ประมาณ 80% เป็นลูกค้าฝั่งไทย 20% ส่วนลูกค้าจากฝั่งอิหร่านและโอมานครองสัดส่วนมากกว่าที่ 80% เป็นตลาดจากเอเย่นต์นำเที่ยวและตลาดเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) ในสัดส่วนเท่า ๆ กัน

ชี้ “อิหร่าน-โอมาน” คู่แข่งน้อย

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ถือเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) รายแรกของไทยที่เปิดเส้นทางบินไปภูมิภาคนี้ เหตุผลที่เลือกเปิดบิน 2 เส้นทางนี้ เพราะมีคู่แข่งน้อยราย ยังไม่มีใครสนใจมากนัก โดยเส้นทางเตหะราน มีมะหันแอร์ให้บริการ ขณะที่เส้นทางมัสกัต มีโอมานแอร์และการบินไทยที่ให้บริการบินร่วม (โค้ดแชร์) ต่างจากเส้นทางมาไทยจากฮับบินขนาดใหญ่อย่างเมืองดูไบ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีการแข่งขันสูง”

นายนัตดากล่าวว่า เมื่อดูศักยภาพของทั้ง 2 จุดหมาย พบว่าอิหร่านมีขนาดประชากรมากถึง 80 ล้านคน ขณะที่ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลไทยต้องการให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าไปค้าขายลงทุนมากขึ้น ครบทั้งเรื่องท่องเที่ยวและติดต่อค้าขาย โดยปีนี้การท่องเที่ยวอิหร่าน คาดว่าจะมีชาวอิหร่านเดินทางมาไทย 1.2 แสนคน เติบโต 10-20% เมื่อเทียบกับตัวเลขปี 2558 ซึ่งมาไทย 8.8 หมื่นคน เติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับประเทศโอมาน แม้จะมีประชากรแค่ 4.5 ล้านคน แต่เป็นตลาดคุณภาพ มีศักยภาพการใช้จ่าย และสนใจท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ ถือเป็นนักท่องเที่ยวชั้นดี มีคุณภาพ เพราะใช้จ่ายสูงถึง 6,500 บาทต่อคนต่อวัน โดยปีนี้คาดว่าจะมีคนอิหร่านเดินทางไปไทยเพิ่มขึ้น 10-15% จากฐานปีที่แล้ว 1.3 แสนคน

ตั้งเป้าสิ้นปีรายได้ 9.5 พันล้าน

นายนัตดากล่าวต่อไปอีกว่า การเปิดเส้นทางบินไปเตหะรานและมัสกัตเป็นจุดหมายที่ 5 และ 6 หลังเปิดให้บริการไปโซล, โตเกียว, โอซากา และเซี่ยงไฮ้ ทำให้สิ้นปี 2559 นี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีฝูงบินแอร์บัส เอ330 รวม 6 ลำ โดยเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มอีก 1 เส้นทางในช่วงไตรมาส 3 ของปี ขณะนี้กำลังพิจารณาเส้นทางไปเมืองจีน

“จากการขยายเส้นทางบินใหม่ทั้ง 3 เส้นทางในปีนี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คาดว่าสิ้นปี 2559 จะมียอดขาย 9,500 ล้านบาท โตเกือบ 2 เท่าจากยอดขายปีที่แล้วกว่า 5,000 ล้านบาท เฉพาะปีนี้มีจำนวนผู้โดยสาร 1.1 ล้านคน ทำให้นับตั้งแต่เปิดบริการมา 3 ปี ตั้งแต่มิถุนายน 2557 มียอดผู้โดยสารรวมทั้งหมด 2.1 ล้านคน และคาดว่าปีนี้จะเป็นปีแรกที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีกำไร ซึ่งถือว่าได้กำไรเร็วกว่าที่คาด” นายนัตดากล่าว

“บินไทย” มุ่งแข่งฟูลเซอร์วิส

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้การเปิดตัวของ 2 เส้นทางบินใหม่ไปมิดเดิลอีสต์ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะชนกับบริการเที่ยวบินไปกรุงมัสกัตของการบินไทย และทำให้เกิดการชิงส่วนแบ่งไปได้บ้าง แต่การบินไทยเลือกโฟกัสการแข่งขันกับสายการบินฟูลเซอร์วิสมากกว่า และอยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดเส้นทางบินไปกรุงเตหะรานเช่นกัน

รายงานจากสายการบินเอมิเรตส์ระบุว่า จะเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อวัน ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ปัจจุบันให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ380 จำนวน 4 เที่ยวบินต่อวัน และโบอิ้ง 777-300ER จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน สามารถรองรับความต้องการของนักเดินทางที่เพิ่มขึ้นได้ และยังตอกย้ำให้เห็นว่าไทยเป็นจุดหมายยอดนิยม ทั้งสำหรับการเดินทางเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยว ด้วยเหตุนี้ทำให้กรุงเทพฯเป็นหนึ่งในจุดหมายที่เอมิเรตส์มีเที่ยวบินเปิดให้บริการต่อวันมากที่สุด เทียบเท่ากับคูเวตและโดฮา

นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มเที่ยวบินเป็นทั้งหมด 49 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพิ่มที่นั่งต่อสัปดาห์ได้อีก 2,520 ที่นั่ง และเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าได้อีก 134 ตันต่อสัปดาห์ต่อเที่ยวบิน ระหว่างกรุงเทพฯและดูไบ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มโอกาสในการเดินทางและการค้าระหว่างประเทศไทยไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ของเอมิเรตส์ทั่วโลก

“การ์ตา-เอมิเรตส์” รุกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สายการบินรายใหญ่ในแถบมิดเดิลอีสต์ต่างมีแผนสร้างความแข็งแกร่งของฮับบิน ผ่านการขยายเครือข่ายเส้นทางบินไปยังเมืองรองในประเทศเกิดใหม่ทุกภูมิภาคทั่วโลก อย่างเช่น สายการบินกาตาร์ มีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่จากกรุงโดฮาเข้าไทย 2 เส้นทางในเดือนธันวาคมนี้ ได้แก่ กระบี่ ความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเชียงใหม่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ นอกจากจะเพิ่มเที่ยวบินเข้าไทยแล้ว ยังสนใจเซ็นสัญญาข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อร่วมกันกระตุ้นการเดินทางจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกโดยเฉพาะฝั่งยุโรปให้เดินทางเที่ยวไทยมากขึ้น เช่นเดียวกับสายการบินเอทิฮัด ซึ่งมีฐานปฏิบัติการบินที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตรียมต่อสัญญาเอ็มโอยูกับ ททท.ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อร่วมกันส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่องในปี 2560

updated: 24 พ.ค. 2559 เวลา 09:00:47 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1463983298

Comments

comments