“ศก.-หุ้นจีน”ผันผวนไม่กระทบทัวร์ ชี้ตรุษจีนเงินสะพัดหมื่นล.ยันทั้งปีถึงเป้า10ล.คน
บริษัททัวร์ชี้กระแสเดินทางช่วงหยุดยาวตรุษจีนคึกคัก เผย ศก.ตลาดหุ้นจีนผันผวนไม่กระทบการท่องเที่ยว คาด 10 วันจีนแห่เที่ยวไทยกว่า 4 แสนคน เม็ดเงินสะพัดกว่า 1 หมื่นล้าน “ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” อดีตนายกแอตต้าฟันธงเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 10 ล้านคนปีนี้ไปถึงแน่นอน ด้าน ททท.มุ่งขยายนักท่องเที่ยวกลุ่มไฮเอนด์
นายวิชิต ประกอบโกศล ประธานกลุ่มบริษัท ซี.ซี.ที. กรุ๊ป ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวโน้มยอดการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ คาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทย 4 แสนคน สร้างรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท
ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวจีนตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้คาดว่าน่าจะมีจำนวนมากกว่า 9 แสนคน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และสร้างรายได้รวม 3 หมื่นล้านบาท
“ตรุษจีนปีนี้แนวโน้มการเดินทางเติบโตดี แต่อัตราการขยายตัวอาจไม่ร้อนแรงเท่าตรุษจีนปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเติบโตแบบชะลอตัว บวกกับสถานการณ์ตลาดหุ้นจีนยังผันผวน และภาวะค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงในระยะนี้ ทำให้ตลาดจีนตลอดปี 2559 ไม่ก้าวกระโดดเหมือนปีที่แล้ว คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวปีนี้จะอยู่ที่ 9.5 ล้านคน มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 2.5 แสนล้านบาท ไม่ถึง 10 ล้านคนตามเป้าหมายของรัฐบาล”
และว่าสำหรับสถานการณ์ยอดจองแพ็กเกจทัวร์มาไทยช่วงตรุษจีนปีนี้ปัจจุบันเริ่มนิ่งแล้ว โดยนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมากับเที่ยวบินประจำมากขึ้น ทำให้ตัวเลขเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ไม่มากเท่ากับปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม จากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจของจีนในขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวของชาวจีนมากนัก โดยตัวเลขการใช้จ่ายต่อหัวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะไทยมุ่งส่งเสริมตลาดกลุ่มใช้จ่ายสูง อาทิ กลุ่มลักเซอรี่ กลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟ) และกลุ่มความสนใจเฉพาะ (นิชมาร์เก็ต) ซึ่งปัจจุบันเห็นนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเล่นกอล์ฟในไทยจำนวนมาก
ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด และอดีตนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) มองว่า เป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 10 ล้านคน หรือเฉลี่ยที่ 8.5 แสนคนต่อเดือนนั้นมีความเป็นไปได้สูง โดยบางเดือนอาจสูงถึง 1 ล้านคน โดยตลอดปีนี้จะเห็นการเติบโตของชาร์เตอร์ไฟลต์เข้าไทยจำนวนมาก และกระจายไปยังหลากหลายจุดหมาย ทั้งกรุงเทพฯ อู่ตะเภา ภูเก็ต และสมุย
“กระแสการเดินทางยังดีแต่อาจไม่ร้อนแรงหวือหวาเหมือนปีที่แล้ว หลังรัฐบาลจีนมีนโยบายการเติบโตด้านเศรษฐกิจแบบชะลอตัว จีดีพีที่เคยโตถึง 7-10% ต่อปี ก็ปรับลดอัตราการเติบโตลงมาเพื่อสร้างเสถียรภาพ ส่งผลให้คนจีนจากที่นิยมช็อปปิ้งมาก เทรนด์การใช้เงินจะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น หลังเศรษฐกิจชะลอตัวและตลาดหุ้นผันผวน”
อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจีนยังเป็นที่ต้องการของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพราะเป็นตลาดมีขนาดใหญ่ ดึงมาเที่ยวง่าย และนิยมการช็อปปิ้ง การแข่งขันโปรโมตขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศต่าง ๆ จึงค่อนข้างรุนแรง อย่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ก็หันมาดึงนักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวมากขึ้น โดยไม่ได้โฟกัสว่าจะเป็นระดับลักเซอรี่หรือกลุ่มระดับกลาง เน้นดึงเงินจากทุกระดับ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนภายในประเทศ
“ไทยโชคดีที่ไทยเป็นจุดหมายระยะสั้น พอเศรษฐกิจจีนเป็นแบบนี้ ยิ่งเป็นโอกาสทองของไทยในการดึงคนจีนมาเที่ยวไทยมากขึ้น ผ่านจุดขายทั้งแหล่งท่องเที่ยว อาหาร และความหลากหลายของตลาดโรงแรมที่มีให้เลือกเยอะ โดยไทยต้องรุกทำตลาดเป็นพิเศษเพื่อรักษากระแสการเดินทางให้เป็นไปตามเป้าหมาย”
ขณะที่ยอดจองทัวร์จีนเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีนปีนี้ ปัจจุบันยังทรง ๆ ดีกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย เพราะปีที่แล้วคนจีนมาเที่ยวจำนวนมาก คาดว่าช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน 10 วัน คนจีนจะมาเที่ยวไทยกว่า 3 แสนคน และมีมากกว่า 8 แสนคนตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้
ขณะที่นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ยอดจองตลาดจีนเที่ยวไทยช่วงตรุษจีนนี้ไม่ก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ชะลอตัวมากจนน่าตกใจ โดย ททท.อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ตลาดว่าเป็นเพราะพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป หันไปนิยมจองแพ็กเกจทัวร์แบบกระชั้น (ลาสต์ มินิต) มากขึ้น หรือเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวรวมถึงผลกระทบจากตลาดหุ้นจีนผันผวนเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา
“ททท.มีแผนรับมือตลาดจีนระยะยาวอยู่แล้ว โดยจะเน้นขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ เพราะไม่ว่าหุ้นจะตก เศรษฐกิจจะชะลอตัว คนมีเงินก็ยังใช้จ่ายด้านท่องเที่ยว เพราะปัญหาดังกล่าวกระทบกระเทือนเงินในกระเป๋าน้อย”
สำหรับแนวทางการทำตลาดเอเชียในปี 2559 ททท.วางเป้าหมายส่งเสริมการเติบโตด้านรายได้มากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลยุทธ์มุ่งขยายตลาดกลุ่มลักเซอรี่ ซึ่งมีรายได้ต่อปีประมาณ 6 หมื่นดอลลาร์ (หรือประมาณ 2.16 ล้านบาท) ขึ้นไปต่อปี มีจำนวน 1.43 ล้านคน ในปี 2557 หรือคิดส่วนแบ่งเป็น 15.17% เทียบกับชาวต่างชาติทั้งหมด โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 20% ในช่วงอีก 2-3 ปีข้างหน้า
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์